Trung Tâm Du Học HFC
trungtamduhochfc@gmail.com
|
0889965366

6 bài học từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Nhật Bản 332 Lượt xem

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản là yếu tố góp phần vào việc đưa các công ty ở Nhật trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới.

Hiện nay, văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản càng được quan tâm và đặt nặng hơn bởi người Nhật khá coi trọng vấn đề về lễ giáo, ứng xử trong giao tiếp.

Ngày nay, rất nhiều du học sinh sau khi học tập xong sẽ ở lại Nhật Bản để sinh sống và làm việc khiến mối quan hệ giao thương giữa hai quốc gia ngày càng phát triển hơn. Trong quá trình tiếp xúc, giao thiệp với người Nhật, chúng ta thường cảm thấy lúng túng khiến cho công việc giữa hai bên không đạt được hiệu quả cao. Do vậy, việc tìm hiểu về người Nhật và văn hoá doanh nghiệp của họ rất cần thiết và hữu ích cho mỗi chúng ta.

Sau đây là 6 bài học mà trung tâm du học HFC tổng hợp từ nền văn hóa doanh nghiệp độc đáo đã đem lại thành công cho doanh nhân xứ sở hoa anh đào.

>>>Điểm danh 10 thành phố lớn nhất tại Nhật Bản

>>>Du học Nhật Bản ngành Điều dưỡng và những điều cần biết

văn hóa doanh nghiệp nhật bản
Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản đang ngày càng được quan tâm.

1/ Trân trọng danh thiếp

Một cuộc gặp gỡ làm ăn ở Nhật được bắt đầu bằng meishi kokan - trao đổi danh thiếp kinh doanh rất trang trọng. Khi nhận thiếp, các doanh nhân cầm bằng cả hai tay, đọc kỹ, nhắc lại thật to các thông tin, và sau đó cất chúng vào sổ đựng danh thiếp để sử dụng khi cần. Họ không bao giờ nhét chúng vào trong ví, bởi điều đó thể hiện sự bất kính.

Doanh nhân Nhật Bản coi trao đổi danh thiếp là một nghi thức gây ấn tượng quan trọng khi gặp gỡ làm ăn. Sự trân trọng chỉ ra đánh giá cao sự hợp tác lâu dài giữa hai bên, do đó luôn cẩn trọng trong việc nhận và lưu giữ danh thiếp của đối tác để bước đầu tạo lập mối quan hệ bền chặt.

2/ Kính trọng tiền bối trong nghề

Một tập quán của người phương Đông là luôn hướng điều phát biểu đầu tiên tới người có thứ bậc cao nhất hiện diện ở đó. Và không bao giờ công khai phản bác ý kiến của bậc trưởng bối và đồng thời lắng nghe ý kiến của người đó.

Tại Nhật, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác này, tầm quan trọng của một người tỉ lệ thuận với sự già dặn của họ. Do vậy luôn linh hoạt và khéo léo trong ứng xử và quan hệ với cấp trên và các đồng nghiệp lâu năm bởi họ sẽ sẵn sàng đem kinh nghiệm và sự từng trải giúp đỡ và đề bạt những người kính trọng họ.

3/ Nghiêm túc trong công việc

Tại Nhật Bản, trong các cuộc họp, mỗi người luôn phát biểu khá chậm rãi, rành mạch, còn người nghe rất tập trung tinh thần. Đặc biệt là người Nhật thường "lim dim" mắt khi tập trung lắng nghe, nhưng đó không hề là dấu hiệu của sự chán chường.

Sự hài hước hiếm khi được sử dụng, ngoại trừ trong giờ giải lao và các hoạt động ngoại khoá. Nhờ đó công việc sẽ sớm hoàn thành một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, cần tránh sự gò bó thái quá và căng thẳng trong môi trường công việc.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức xếp hàng và hô vang những khẩu hiệu của công ty như là một phương thức truyền cảm hứng, động lực và lòng quyết tâm. Bên cạnh đó, hoạt động này còn làm cho các mục tiêu của công ty luôn được thôi thúc hoàn thành trong tâm trí mọi người.

4/ Hết mình trong các hoạt động ngoại khóa

Sau một ngày làm việc hối hả, người lao động Nhật Bản lại sẵn sàng cho các hoạt động giải trí, thư giãn. Các quán rượu và karaoke là sự lựa chọn phổ biến. Nếu như tại nơi làm việc họ tỏ ra trang nghiêm thì quầy rượu lại là nơi để họ bùng nổ, bộc lộ bản thân và thiết lập mối quan hệ, chia sẻ thông tin.

văn hóa doanh nghiệp nhật bản
Người Nhật Bản coi trọng ý kiến tập thể trong mỗi công việc.

5/ Phát huy tính tích cực của nhân viên

Người Nhật Bản quan niệm rằng: Trong bất cứ ai cũng đồng thời tồn tại cả mặt tốt lẫn mặt xấu, tài năng dù ít nhưng đều ở đâu đó trong mỗi khối óc, khả năng dù nhỏ nhưng đều nằm trong mỗi bàn tay.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đều coi con người là tài nguyên quý giá nhất, nguồn động lực quan trọng nhất làm nên giá trị gia tăng và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp sẽ thất bại khi mọi người không có động lực và không tìm thấy phần nào họ có thể đóng góp.

6/ Lựa chọn những giải pháp tối ưu

Những mối quan hệ: Doanh nhân - Xã hội; Doanh nhân - Khách hàng; Doanh nhân - Các doanh nhân đối tác; Cấp trên - cấp dưới thường nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn về lợi ích, tiêu chí, đường lối.

Để giải quyết, các doanh nhân Nhật Bản thường tìm hiểu kỹ các bên, tránh gây ra những xung đột đối đầu. Các bên đều có thể đưa ra các quyết định trên tinh thần giữ chữ “Tình” trên cơ sở các bên đều có lợi.

Trên đây, bạn vừa được điểm qua những nét độc đáo của văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản. Du học HFC hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn khi có dự định sinh sống và làm việc tại đất nước hoa anh đào.

Các bài viết liên quan

Trung Tâm Du Học HFC

Website: https://duhochfc.vn
Email: trungtamduhochfc@gmail.com
Điện thoại: 0889965366
Địa chỉ: 33 Mạc Thái Tổ - Yên Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội