Trung Tâm Du Học HFC
trungtamduhochfc@gmail.com
|
0889965366

5 điều cần chú ý khi làm việc tại công ty Nhật

Nhật Bản 725 Lượt xem

Bạn nào đã từng đi làm tại Nhật hay đi du học Nhật Bản thì có thể thấy người Nhật làm việc rất tuân thủ theo quy tắc đặc biệt là những quy tắc về thời gian, trang phục,....Vì vậy, để làm tốt công việc được giao trong một công ty Nhật Bản, bạn cần phải lưu ý một số quy tắc như sau.

Quy tắc làm việc của người Nhật về giờ giấc

Quy tắc về giờ đi làm

Quy tắc làm việc của người Nhật là cần phải luôn luôn đúng giờ trong mọi hoàn cảnh

Người Nhật rất coi trọng sự đúng giờ vì vậy bạn sẽ hiếm khi thấy một ai đó đi làm trễ tại Nhật Bản. Quan niệm đúng giờ ở Nhật đó là bạn phải đến công ty trước ít nhất khoảng 10-15 phút hoặc theo quy chuẩn là phải đi làm trước khoảng 30 phút để chuẩn bị cho công việc.

Khi sống tại nước Nhật, bạn có thể không phải gặp tình trạng tắc đường nhưng bạn vẫn phải đau đầu với việc tắc tàu, trễ tàu đặc biệt là vào những ngày tuyết rơi dày hoặc có mưa lớn. Trong trường hợp như vậy, người Nhật thường ý thức đi sớm hơn quy định để đến nơi làm việc đúng giờ. Có một số trường hợp đột xuất, bất ngờ gặp rắc rối, sự cố thì người Nhật sẽ chọn chuyển sang đi taxi hoặc báo trước với công ty về sự cố và xin đến muộn. Tất nhiên, những trường hợp này xảy ra không nhiều.

Vẫn ngồi lại làm việc sau khi tan ca 

Mặc dù tuân thủ giờ đến chính xác như vậy nhưng họ lại không hề quan tâm đến giờ về và quy tắc tuân  thủ giờ giấc như trên không được áp dụng cho giờ tan ca. Hầu hết các nhân viên công ty Nhật thường có thói quen hoàn thành hết tất cả các công việc được giao. Hoặc đối với những nhân viên mới vào làm thì họ muốn ở lại công ty để tìm hiểu và học hỏi công việc nhanh chóng hơn. Có một quy tắc được hiểu ngầm với nhau đó là nếu bạn là nhân viên mới thì không được ra về trước đồng nghiệp hoặc cấp trên của mình. Vì vậy, nếu bạn đang chuẩn bị làm việc tại một công ty Nhật Bản thì nên chú ý đến điều này.

Quy tắc thời gian báo cáo công việc

Người Nhật không chỉ tuân thủ thời gian giờ đi làm mà còn rất tuân thủ việc báo cáo chính xác các mốc thời gian thực hiện hoàn thành công việc. Bạn có thể không cần phải báo cáo chính xác tuyệt đối 100%  nhưng phải biết ước tính chính xác khoảng thời gian và đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ đã bàn giao. Cấp trên sẽ theo báo cáo bạn đưa để sắp xếp công việc phù hợp cho bạn. Lịch trình này có thể là vài ngày, 1 tuần, đến 1 tháng.

Luôn ghi nhớ quy định 5S tại các công ty Nhật

Thói quen 5S là một thói quen tốt rất đáng học hỏi

Seiri

Người Nhật Bản thường có thói quen thực hiện sàng lọc những đồ vật không cần thiết tại nơi làm việc như giấy tờ, thông tin cũ,...và luôn sắp xếp lại lịch trình, công việc một cách cụ thể, chi tiết. Bên cạnh đó, để ghi nhớ các công việc, lịch trình quan trọng, họ thường sử dụng sổ tay.

Seiton

Seiton có nghĩa là người Nhật luôn biết cách sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp để không mất thời gian tìm kiếm thứ mình muốn. Đây là một thói quen rất tốt trong cuộc sống mà ai cũng nên có.  

Seiso

Seiso là việc luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ tại nơi làm việc như lau chùi, thu dọn đồ đạc cá nhân tại bàn làm việc tránh tình trạng bừa bộn.

Seiketsu

Seitsuke là việc bạn cần phải luôn tuân thủ và thực hiện theo cả 3 nguyên tắc bên trên. Shitsuke

Shintsuke là việc rèn luyện, đào tạo, nhắc nhở mọi người cần phải luôn có thói quen tự giác thực hiện 4 nguyên tắc được ghi bên trên.
Quy định về trang phục tại công ty Nhật Bản

Chú ý về trang phục khi làm việc tại công ty của Nhật Bản

Phong cách làm việc của người Nhật là bên cạnh việc chú ý tuân thủ giờ giấc thì bạn cần phải chú ý luôn ăn mặc gọn gàng, lịch sự nữa. Vì điều đó thể hiện sự tôn trọng của bạn với đối phương. Trước kia, các công ty Nhật thường bó buộc trang phục đi làm là áo vest, quần Âu. Tuy nhiên, hiện nay, họ đã nới lỏng các quy định về trang phục nơi công sở để tạo cảm giác thoải mái hơn cho nhân viên khi đi làm. Vì vậy tùy theo tính chất công việc mà nhân viên có thể ăn mặc tùy ý theo sở thích cá nhân.

Trang phục đi làm đơn giản thoải mái 

Lưu ý về màu sắc trang phục

Khi đi làm bạn nên chọn các màu sắc nhã nhặn, lịch sự không nên chọn các bộ trang phục quá lòe loẹt,quá nổi bật gây phản cảm. Đặc biệt là đối với những bạn mới đi làm nên mặc những bộ đồ đơn giản, lịch sự sau đó để ý đồng phục của đồng nghiệp để có phong cách ăn mặc sao cho phù hợp.

Lưu ý về việc mặc quần bò:

Ở Nhật có công ty không cho phép nhân viên của họ mặc quần bò đi làm. Vì vậy, nếu bạn muốn mặc quần bò để đi làm thì cũng nên chọn những chiếc quần có thiết kế thuần, không rách, không mài và đơn màu,...

Lưu ý về giày dép

Về giày dép, nếu là nam giới, bạn chỉ cần chọn một chiếc giày phù hợp với những bộ quần áo thường hay mặc đi làm, còn nếu là nữ giới thì bạn có thể chọn những đôi giày không quá cao dễ dàng đi lại, thuận tiện di chuyển trong quá trình làm việc. Trong trường hợp bạn đi giày cao gót hãy để ý đừng gây ra tiếng động quá lớn trong công ty. Một số công ty cho phép đi dép trong công ty, bạn hãy chú ý mua đúng loại dép theo quy định của công ty.

Chú ý không nên mặc cả chuyện tiền lương khi làm việc tại công ty Nhật

Đừng mặc cả tiền lương với sếp

Phong cách làm việc của người Nhật nhất định bạn cần phải nhớ khi làm việc tại công ty Nhật Bản là bạn không nên đề cập, mặc cả lương với sếp khi đến kỳ trao đổi xét tăng lương vì công ty đã có ước lượng và trả cho bạn với mức lương đúng theo năng lực, kết quả công việc đạt được của bản thân nhân việc đó. Người Nhật là những người có khả năng quan sát người khác rất tốt vì vậy bạn hãy yên tâm những nỗ lực, cố gắng của bạn  chắc chắn sẽ không thể qua mắt được họ.

Thêm nữa, trước kia các công ty Nhật đều xét tăng lương theo thâm niên, số năm làm việc. Tuy nhiên ngày nay để công bằng với tất cả nhân viên trong công ty thì các công ty, doanh nghiệp Nhật Bản đã áp dụng hình thức xét tăng lương theo năng lực, cống hiến, kết quả làm việc của từng cá nhân.

Một số lưu ý khác khi làm việc tại các công ty Nhật Bản

Khi làm việc cùng với người Nhật, bạn cần phải lưu ý thêm một số điều sau:

  • Sòng phẳng về mặt tiền bạc
  • Không nên động chạm vào đồ đạc khi chưa được cho phép.
  • Tránh hỏi những câu hỏi quá riêng tư về cuộc sống các nhân
  • Đặc biệt để ý đến quan hệ cấp trên và cấp dưới, người mới và người cũ.

Trên đây, Trung tâm du học HFC đã tổng hợp một số lưu ý về văn hóa làm việc hay quy tắc, quy định về phong cách làm việc của người Nhật Bản để các bạn hiểu. Cũng giống với Việt Nam, từng công ty Nhật sẽ có những quy tắc khác nhau vì vậy bạn nên chú ý để ý hoặc hỏi đồng nghiệp để thực hiện cho đúng và chính xác khi mới gia nhập công ty.

Các bài viết liên quan

Trung Tâm Du Học HFC

Website: https://duhochfc.vn
Email: trungtamduhochfc@gmail.com
Điện thoại: 0889965366
Địa chỉ: 33 Mạc Thái Tổ - Yên Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội