Trung Tâm Du Học HFC
trungtamduhochfc@gmail.com
|
0889965366

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản cho ta những bài học gì?

Nhật Bản 247 Lượt xem

Văn hóa Nhật Bản trong kinh doanh chính là yếu tố quan trọng khiến cho nền kinh tế nước này phát triển như ngày hôm nay. Hãy cùng tìm hiểu xem văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản có thể mang đến cho chúng ta những bài học gì?


Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản cho ta những bài học gì?

Khi sang du học ở Nhật Bản, chắc hẳn các bạn sẽ bị bỡ ngỡ bởi một môi trường sống hoàn toàn mới, phải hòa nhập với cuộc sống mới, con người mới và những nguyên tắc trong môi trường công sở. Nhập gia phải tùy tục, bạn bắt buộc phải làm quen được với những phong tục của người dân bản địa nếu muốn học tập, sinh sống và làm việc tại đất nước mặt trời mọc.

Trong một đất nước phát triển như Nhật Bản thì không thể nào không nhắc tới nền văn hóa, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế thì chúng ta không thể không nhắc đến văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản. Sau đây, du học HFC sẽ tổng hợp lại một số văn hóa Nhật Bản trong kinh doanh và những bài  học mà các bạn trẻ có thể rút ra được.

Tôn trọng danh thiếp

Khi gặp gỡ trao đổi công việc người Nhật Bản thường trao đổi danh thiếp đầu tiên. Cách họ trao đổi danh thiếp rất trang trọng và trong văn hóa Nhật Bản thì đây là nghi lễ Meishi kokan. Người ta sẽ dùng cả 2 tay để nhận danh thiếp của đối phương, cẩn thận đọc nội dung và sau đó là đọc to các thông tin cá nhân được in trên danh thiếp.

Sau khi đọc song thông tin thì người ta có thể cất vào một chiếc hộp đựng danh thiếp hoặc đặt lên bàn ở vị trí trước mặt để có thể nhắc nhở khi cần thiết. Để thể hiện sự tôn trọng dành cho đối tác thì họ không bao giờ để danh thiếp vào trong túi áo.

Chúng ta học được gì từ đó?

Trao đổi danh thiếp chính là một cách thể  hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Hành động này nói lên rằng bạn đánh giá cao cuộc gặp gỡ đối phương trong thời điểm hiện tại và có thể là các cuộc gặp gỡ khác trong tương lai.

Nên áp dụng bài học này như thế nào?

Trên thực tế mỗi nền văn hóa đều có cách trao đổi danh thiếp khác nhau. Nếu bạn áp dụng kiểu Meishi kokan của người Nhật Bản không đúng nơi đúng thời điểm thì bạn có thể bị coi là có vấn đề.

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng phải tìm hiểu thông tin khi nhận được danh thiếp. Sẽ rất tốt nếu bạn có thể nhớ được thông tin của những đối tác tiềm năng. Đặc biệt, đừng vì tiện tay mà nhét danh thiếp của đối phương vào túi áo hoặc túi quần vì người khác sẽ thấy bạn thật là thô lỗ.

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản đó chính là làm hài lòng các “cây cao bóng cả”

Theo phong tục của Nhật Bản, trong một cuộc họp người ta sẽ thường đưa ra những lời nhận xét hoặc bày tỏ quan điểm cá nhân dựa theo quan điểm và thái độ của người có chức vị cao nhất và sẽ không có ai bày tỏ sự bất đồng với ý kiến của người.

Một hình thức chào hỏi truyền thống của người dân Nhật Bản chính là cúi đầu, tất cả mọi người đều sẽ cúi đầu xuống thấp nhất khi chào hỏi người có địa vị cao nhất.

Chúng ta học được gì từ đó?

Văn hóa doanh nghiệp của các công ty Nhật Bản luôn thể hiện sự tôn kính và coi trọng đối với những người có chức vụ cao vì sự thông thái và kinh nghiệm từng trải cùng với tất cả những gì mà họ đã đóng góp cho công ty.

Ở Nhật Bản, tuổi tác thường sẽ đi cùng với địa vị, chúng ta có thể hiểu nôm na là “sống lâu lên lão làng”. Chính vì thế, một người càng cao tuổi sẽ càng trở nên quan trọng hơn.

Nên áp dụng bài học này như thế nào?

Bạn hãy luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của người có địa vị cao hoặc có thâm niên trong công ty. Nếu có những ý kiến bất đồng với người quản lý thì bạn hãy trình bày quan điểm của mình khi chỉ có 2 người. Trước mặt những nhân viên khác, không bao giờ được tỏ ra thái độ nghi ngờ quyền lực hay vai trò của họ.

Bạn hãy luôn luôn nhớ rằng, để có được một địa vị cao như thể thì chứng tỏ họ rất có khả năng, kinh nghiệm cùng với rất nhiều kỹ  năng thực tế (tất nhiên là trừ những đối tượng là con ông cháu cha).

Thấm nhuần động lực qua các khẩu hiệu

Không ít công ty, doanh nghiệp của Nhật Bản sẽ bắt đầu ngày làm việc bằng một cuộc họp vào buổi sáng đây cùng được coi là văn hóa doanh nghiệp của người Nhật. Trong cuộc họp đó, nhân viên sẽ xếp hàng và hô to các khẩu hiệu của công ty, đây được coi như một cách để truyền cảm hứng và động lực làm việc cho tất cả nhân viên cũng như sự trung thành. Các công ty, doanh nghiệp Nhật Bản cũng sử dụng cách này để làm tươi mới mục tiêu phát triển trong tâm trí từng nhân viên.

Chúng ta học được gì từ đó?

Từ những cuộc họp hàng ngày vào buổi sáng sẽ nhắc nhở các nhân viên một cách thường xuyên về những mục tiêu phát triển lâu dài của công ty. Nếu không, những công việc lặt vặt hàng ngày chắc chắn sẽ xóa nhòa hoặc làm lu mờ những mục tiêu ấy trong tâm trí của mỗi nhân viên.

Nên áp dụng bài học này như thế nào?

Mỗi lần ngồi vào bàn làm việc, hãy luôn tự nhắc nhở bản thân mình về công việc sẽ phải làm, những mục tiêu phát triển của công ty và ý thức được cần phải làm hoàn thành tốt công việc như thế nào để sớm thực hiện được mục tiêu đó.

Hãy ghi tất cả các khẩu hiệu của công ty vào một cuốn sổ cầm tay nhỏ để có thể theo dõi khi bạn cảm thấy chán nản và hoài nghi những công việc mà bản thân đang làm.


Không ít công ty, doanh nghiệp của Nhật Bản sẽ bắt đầu ngày làm việc bằng một cuộc họp vào buổi sáng

“Làm mặt lạnh”

Trong một văn phòng làm việc của người Nhật Bản, bạn sẽ bắt gặp những khuôn mặt lạnh như tiền. Nhân viên văn phòng của đất nước mặt trời mọc thường không thể hiện cảm xúc ra bên ngoài đặc biệt là trong những cuộc họp.

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản là họ sẽ trao đổi công việc bằng một tông giọng thấp, có chừng mực và để thể hiện sự chú ý tới  người nói thì họ thường nhắm mắt lại. Có thể rất nhiều người sẽ nhầm lẫn rằng đây là một thái độ thể hiện sự chán nản.

Chúng ta học được gì từ đó?

Người Nhật Bản luôn tôn trọng môi trường làm việc. Ngoại trừ giờ nghỉ trưa thì khiếu hài hước sẽ không có chốn dung thân trong môi trường doanh nghiệp. Giữa các đồng nghiệp hầu như sẽ không có sự va chạm cơ thể và đặc biệt là hành động vỗ lưng người khác thì tuyệt đối không.

Nên áp dụng bài học này như thế nào?

Có thể đối với nhiều người thì đây là một không khí làm việc quá nghiêm túc gây ra sự ngột ngạt. Bạn không cần thiết phải coi văn phòng làm việc của mình như thánh địa, nhưng cũng không có lý do gì để cư xử với những đồng nghiệp như thể đó là một đứa bạn thân. Một hình ảnh và phong cách làm việc chuyên nghiệp sẽ làm tăng sự tôn trọng đối với công việc nhờ đó làm tăng năng suất và hiệu quả.

Văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản là làm hăng say, chơi nhiệt tình

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, các nhân viên Nhật Bản luôn sẵn sàng tìm những cách có thể xả stress. Một hành động phổ biến nhất chính là đi đến các quầy bar. Nếu công sở là nơi có đầy những lễ nghi hà khắc thì quầy bar lại chính là nơi để trút hết bầu tâm sự của các doanh nhân Nhật Bản.

Các quán karaoke cũng là một điểm đến được các nhân viên văn phòng của Nhật Bản yêu thích. Tại đây mọi người sẽ thoải mái ca hát, tiêu chí của họ chính là hát không hay không bằng hay hát.

Những điểm đến về đêm như thế này không chỉ giúp họ có thể cân bằng lại công việc với giải trí mà còn là nơi để các đồng nghiệp chia sẻ thông tin với nhau, thắt chặt tình bạn hay củng cố tinh thần tập thể.

Chúng ta học được gì từ đó?

Không được để công việc chi phối cuộc sống là điều mà bạn luôn luôn phải ghi nhớ. Trong các hoạt động hàng ngày thì giải trí cũng là một phần quan trọng không thể thiếu. Đây chính là một hoạt động giúp cho mọi người giải tỏa căng thẳng và làm vơi bớt lo âu. Khi đi chơi hoặc làm bất kỳ việc gì với đồng nghiệp, có một cam kết bất thành văn là mỗi cá nhân phải luôn là một phần của nhóm.

Nên áp dụng bài học này như thế nào?

Tạm quên đi công việc thậm chí khi ở bên các đồng nghiệp khác là điều cần thiết.Hãy biết tận hưởng những thời gian nghỉ ngơi và tham dự các bữa tiệc của công ty. Biết cư xử xã giao và thoải mái với đồng nghiệp bên ngoài nơi làm việc, bạn sẽ được sống với chính mình và cũng tạm thời hạ thấp “khiên” của bạn một chút.

Như vậy, chúng ta có thể thấy văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản không phải là những nguyên tắc khắt khe và cũng không hề thoải mái một chút nào. Văn hóa trong doanh nghiệp của Nhật Bản sẽ không có sự giới hạn mà sẽ dung hòa được giữa công việc và tình thần làm việc, phù hợp để làm việc giữa những cá nhân, tập thể và cả một tổ chức.

Để tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp thì văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố không thể thiếu. Chính những điều này cũng đã tạo nên một bản sắc riêng cho mỗi doanh nghiệp.

Các bạn trẻ đi du học Nhật Bản chắc hẳn sẽ học hỏi được rất nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý báu nếu được làm việc trong môi trường doanh nghiệp của họ. Đừng bỏ lỡ bất cứ một cơ hội học tập nào của bản thân vì nó có thể làm thay đổi tương lai của bạn theo hướng tích cực hơn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi.

Các bài viết liên quan

Trung Tâm Du Học HFC

Website: https://duhochfc.vn
Email: trungtamduhochfc@gmail.com
Điện thoại: 0889965366
Địa chỉ: 33 Mạc Thái Tổ - Yên Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội