Hỗ trợ 24/7 Telegram: @chenglong1120

Những biểu tượng của văn hóa đất nước Nhật Bản

Những biểu tượng của văn hóa đất nước Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có nền văn hóa, nghệ thuật đặc trưng phong phú, thú vị. Nếu bạn là người yêu thích đất nước mặt trời mọc thì hãy cùng theo dõi bài viết này để cũng khám phá những điều hấp dẫn.

VĂN HÓA TRÀ ĐẠO

Trà đạo là một trong những nét văn hóa Nhật Bản có từ lâu đời

Trà đạo là một trong những văn hóa truyền thống lâu đời tại Nhật phát triển vào khoảng cuối thế kỷ VII. Đối với người Nhật một cốc trà xanh có ý nghĩa đặc biệt có thể mở ra một chân trời mới rộng lớn trong tâm trí. Họ tin là thông qua cách uống trà và thưởng thức trà đạo có thể tìm thấy giá trị tinh thần cần có của bản thân bao gồm: hòa, kính, thanh, tịch. Trong đó, “Hòa” là hòa bình, “Kính” là tôn trọng các bậc tiền bối, bề trên, bạn bè, “ thanh” là thanh tịnh, “tịch” là giới hạn mỹ học cao nhất của trà đạo an nhàn.

BỘ TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG KIMONO

Kimono là một loại y phục truyền thống nổi tiếng cải người Nhật Bản. Trong tiếng Nhật Komono có nghĩa là đồ để mặc. Hiện nay, kimono không còn là trang phục mặc hàng ngày trong đời thường như lúc trước mà chỉ diện vào các dịp lễ tết, tiệc hoặc lễ hội. Phụ nữ thường mặc kimono nhiều hơn nam và thường có màu sắc, hoa văn nổi bật hơn. Kimono của nam giới thường không có hoa văn và có màu tối.

Hình ảnh các thiếu nữ xinh đẹp trong bộ Kimono chính là nét văn hóa đặc sắc của Nhật Bản

Kimono chỉ có một kích cỡ và mặc cho tất cả mọi người, có 2 loại là tay rộng và tay ngắn. Phụ nữ đã lấy chồng thì thường mặc loại tay ngắn vì khi mặc loại tay dài sẽ khá vướng víu khi làm việc . Trước khi mặc kimono, bạn phải mặc Juban trước (Juban là loại áo lót để bảo vệ kimono không bị bẩn. Dây thắt lưng Obi được làm bằng lụa đắt tiền. Việc mặc kimono khá phức tạp và bạn cần phải có người hỗ trợ thì mới mặc hoàn chỉnh được.

RƯỢU SAKE

Rượu Sake là một loại rượu truyền thống của Nhật Bản được nấu từ rượu gạo qua nhiều công đoạn và quy tắc. Dựa vào những thời điểm khác nhau mà người Nhật sử dụng các loại rượu khác nhau. Trong văn hóa Nhật thì khi uống rượu, người trẻ phải rót rượu cho người già nhất trước và khi có người rót rượu cho bạn, bạn cần phải giữ cốc rượu bằng 1 tay và tay kia kê phía dưới cốc.

VĂN HÓA GIAO TIẾP CỦA NGƯỜI NHẬT

Người Nhật có các quy tắc, lễ nghi trong cách giao tiếp truyền thống đặc biệt nhất là sau mỗi lời chào với một cái cúi ngang lưng. Tùy thuộc vào địa vị và mối quan hệ xã hội mà họ sẽ áp dụng những quy tắc, lễ nghi phù hợp.

Các kiểu cúi đầu của người Nhật thường hay sử dụng:

  • Cúi chào bình thường: thân mình cúi xuống 20-30 và giữ nguyên 2-3 giây. Nếu bạn đang ngồi mà muốn chào thì đặt 2 tay xuống sàn, lòng bàn tay úp sấp khoảng 10-20cm, cúi đầu cách sàn khoảng 10-15 cm.
  • Kiểu Saikeirei: thường được dùng trước bàn thờ trong các đền của Thần đạo, chùa Phật giáo, Quốc kỳ, Thiên Hoàng. Để thực hiện đúng kiểu chào này chúng ta cần phải cúi xuống từ từ và rất thấp để biểu thị sự kính trọng.
  • Khẽ cúi chào là thân và đầu hơi cúi trong khoảng 1 giây với 2 tay để bên hông. Ở Nhật chỉ những lần đầu tiên gặp mặt mới phải dùng nghi lễ còn những lần sau chỉ cần khẽ cúi chào.

CÁC LỄ NGHI VÀ PHONG TỤC Ở NHẬT BẢN

Dưới đây là một số nghi lễ và phong tục văn hóa đặc trưng của Nhật bản mang đậm yếu tố nội sinh. Từ trước tới nay, Người Nhật không chỉ giữ gìn, phát triển được bản sắc văn hóa truyền thống mà còn sẵn sàng tiếp thu, tiếp nhận những cái mới từ các đất nước khác để tạo dựng nên những nét độc đáo rất riêng.

Tinh thần võ sĩ đạo

Các võ sĩ samurai thời xưa

Đây là một lối sống lý tưởng đầy nghị lực, quyết tâm mà người Nhật Bản luôn hướng tới và để có được điều đó, các võ sĩ đạo phải rèn luyện được các tính: ngay thẳng, dũng cảm, nhân từ, lễ phép, kiểm soát bản thân, trung thành.

Văn hóa của Nhật Bản mang đậm đà bản sắc dân tộc

Văn hóa Nhật Bản hiện nay là sự giao thoa giữa văn hóa hiện đại và truyền thống với những nét đặc trưng riêng biệt. Điều này có được là do, đất nước mặt trời mọc không phải chịu cảnh chiến tranh nhưng lại phải chiến đấu hàng năm với sự khắc nghiệt đến từ thiên nhiên như động đất, sóng thần,...

Chính điều này đã giúp người dân ở đây hình thành nên ý chí, nghị lực phi thường và tinh thần đoàn kết gắn bó để chống lại các thảm họa thiên nhiên. Bên cạnh đó, Nhật có 2 tôn giáo chính là Thần đạo và Phật giáo với bề dày lịch sử lâu đời bao gồm các nghi lễ,. phong tục, tập quán, văn hóa ứng xử độc đáo.

Những nét văn hóa biểu tượng của đất nước Nhật Bản

Khi đến Nhật bạn có thể sẽ ngạc nhiên với một số nét văn hóa sau:

  • Khi nhờ ai đó hoặc làm phiền ai đó phải nói cảm ơn hoặc xin lỗi ngay tức thì.
  • Tết và Trung thu được tặng quà.
  • Khi đi nhà vệ sinh kiểu Nhật thì phải quay vào.
  • Không đưa tiền bo.
  • Trước khi vào nhà, bạn phải cởi giày dép, xếp gọn gàng và để mũi quay ra ngoài.
  • Người Nhật thường hay ăn các món sống như gỏi cá, sashimi,...
  • Khi ăn mỳ ramen hoặc mỳ Soba phải húp sùm sụp để thể hiện món ăn ngon.

Trên đây, Bạn vừa được điểm qua nhiều văn hóa, nghi thức đặc sắc, ấn tượng ở Nhật Bản. Du học HFC hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm về con người và đất nước hoa anh đào.