Hỗ trợ 24/7 Hotline: 088.996.5366 (Ngọc)

Những cơ hội việc làm cho du học sinh sau khi về nước

Những cơ hội việc làm cho du học sinh sau khi về nước

Đòi hỏi mức lương cao, chuyên ngành học không phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh đất nước... vậy cơ hội việc làm cho du học sinh về nước như nào trước những lý do trên?

Những năm qua số lượng du học sinh Việt Nam ra nước ngoài học tập và đào tạo ngày càng tăng mạnh, điển hình là ở hai nước Hàn Quốc và Nhật Bản.

Những tưởng cơ hội việc làm của du học sinh sau khi về nước sẽ rộng mở hơn nhưng thực tế nhiều người đang phải đối mặt với khó khăn trong quá trình tìm kiếm công việc phù hợp với mức lương ổn định.

Do vậy có nhiều du học sinh rơi vào tình trạng thất nghiệp và họ mong muốn quay lại nước bạn để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Bởi nhiều nhà tuyển dụng cho biết rằng họ không hề có chuyện ưu tiên các du học sinh đào tạo nước ngoài hơn các ứng viên được đào tạo trong nước.

Điều mà họ quan tâm là khả năng thích ứng với công việc tại công ty của bạn ra sao, bạn làm được những gì đóng góp cho sự phát triển công ty cũng như cách bạn ứng xử, hòa đồng với đồng nghiệp.

Vì vậy, các du học sinh khi về nước sẽ phải tăng tính cạnh tranh gay gắt với nguồn nhân lực trong nước, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra cũng có một số trường hợp khác, dù may mắn có được việc làm ngay sau khi về nước, nhưng các bạn lại cảm thấy chưa thực sự phù hợp với khả năng và chuyên môn nên đã nhanh chóng từ bỏ công việc để ra nước ngoài tiếp tục học tập và làm việc.

Cơ hội việc làm cho du học sinh về nước là nỗi băn khoăn của nhiều bạn trẻ hiện nay.

>>Tham khảo ngay thông tin: Du học sinh nên về hay ở lại? Để chọn đúng nơi đúng điểm phát huy năng lực điểm mạnh của bản thân.

Những lợi thể của du học sinh khi về nước lập nghiệp

- Tự tin: Du học sinh phải tự mình trang trải, lo lắng cho cuộc sống từ sớm khác với những bạn học tập trong nước được bao bọc và giúp đỡ của gia đình và người thân. Bên cạnh đó thì môi trường học tập yêu cầu tư duy độc lập, cũng kinh nghiệm khi làm thêm bên ngoài buộc các bạn du học sinh phải trải nghiệm nhiều hơn.

Vì vậy những năm tháng học tập ở nước ngoài sẽ cho các bạn du học sinh được một kinh nghiệm quý giá đó chính là sự tự tin và trưởng thành trong mọi công việc, mọi hoàn cảnh.

- Suy nghĩ độc lập: Trong phương pháp học tập khi bạn đi du học là sinh viên được yêu cầu tự làm việc và phân tích độc lập. Nó hoàn toàn sẽ khác với ở Việt Nam, các giảng viên sẽ giao bài tập theo nhóm nếu muốn học sinh tìm hiểu và phát triển ý tưởng.

Việc du học sinh được suy nghĩ độc tập sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong việc vận dụng kiến thức cũng như tư duy sáng tạo được phát huy tối đa.

- Góc nhìn mới: Đi du học sẽ giúp các bạn được tiếp xúc với nền văn hóa văn minh mới, học hỏi được nhiều điều hay cũng như tiếp cận với các phương thức hoạt động hiện đại. Điều này sẽ giúp bạn có những góc nhìn mới về cuộc sống cũng như công việc trong tương lai.

Bạn đưa ra được nhiều ý tưởng hay thể hiện được tư duy sáng tạo của bản thân.

Du học sinh khó xin việc khi về nước vì sao?

Về thực trạng nhiều du học sinh khi về nước khó xin việc, một trong những lý do mà các nhà tuyển dụng đưa ra chính là các bạn yêu cầu mức lương quá cao.

Dù chưa có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương nhưng nhiều du học sinh yêu cầu mức lương khởi điểm trên 10 triệu đồng một tháng, trong khi đó thị trường lao động Việt Nam cho người mới ra trường với mức lương đều nằm dưới ngưỡng này.

Qua tiếp xúc với nhiều du học sinh đến xin việc thì các nhà tuyển dụng cho biết nhiều bạn sau khi du học về nước thường mắc bệnh "ảo tưởng sức manh" cho rằng mình có kỹ năng giỏi hơn sinh viên trong nước và việc đòi hỏi mức lương cao là điều tất nhiên.

Tuy nhiên, phần lớn sinh viên du học chỉ có điểm mạnh về ngoại ngữ vì họ được đào tạo trong môi trường nước ngoài, còn về trình độ chuyên môn thì không vượt trội hơn nhiều so với sinh viên được đào tạo trong nước.

Bên cạnh đó, nhiều ngành như Ngôn ngữ, Xã hội học,... được nhiều học sinh theo học ở nước ngoài, trong khi nhu cầu lao động ở trong nước lại không nhiều.

Còn một số ngành khó đòi hỏi nguồn nhân lực lớn mỗi năm như chế tạo máy, kỹ thuật lại không mấy người học và đây cũng là lý do khiến cho du học sinh về nước khó xin việc.

Do vậy nên nhiều nhà tuyển dụng cho rằng cơ hội việc làm giữa du học sinh về nước và sinh viên được đào tạo trong nước là ngang nhau. Điều quan trọng là trong quá trình làm việc bạn sẽ cống hiến những gì và có sự nỗ lực ra sao trong công việc được giao.

Thực tế cho thấy nhiều du học sinh ngại về nước sau khi tốt nghiệp.

Bí quyết để có thêm cơ hội việc làm sau khi du học

Các du học sinh trở về sau quá trình học tập ở nước ngoài nhưng công việc vẫn chưa ổn định, vô định về tương lai, vì vậy để có cơ hội tiếp cận với công việc mong muốn, bạn cần thay đổi tư duy của mình. Tức là việc bạn có bằng cấp nước ngoài hay không không hề quan trọng với nhà tuyển dụng mà bạn cần phải chứng minh năng lực cũng như khả năng của mình trong quá trình làm việc.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải chấp nhận với mức lương thấp khi chưa hề có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương, mức lương phụ thuộc vào kinh nghiệm mà bạn có chứ không phải do tấm bằng mà bạn cầm trên tay.

Điều bạn cần làm là phải chuẩn bị thật kĩ CV và liệt kê được đầy đủ về những kinh nghiệm bạn đã tham gia ở nước ngoài vì đa số nhà tuyển dụng hiện nay thường rất thích những người trẻ năng động, tự tin thể hiện mình khi thuyết trình.

Điều vô cùng quan trọng chính là khả năng tìm kiếm một công việc phù hợp với mình trong các công ty, doanh nghiệp, sao cho bạn có thể phát huy hết khả năng của mình khi làm việc ở đó. Với nền kinh tế hội nhập toàn cầu đã mở ra cơ hội việc làm cho các bạn trẻ tại công ty có vốn đầu tư nước ngoài khá nhiều trong giai đoạn hiện nay.

Cơ hội làm việc tại các công ty có vốn 100% từ nước ngoài như Mỹ, Canana cũng luôn rộng mở với du học sinh. Bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng từ các group du học sinh hoặc tin đăng tuyển trên website lớn và uy tín.

Trước buổi phỏng vấn, bạn hãy dành nhiều thời gian để luyện tập trả lời các câu hỏi sao cho tự tin nhất có thể trước nhà tuyển dụng. Việc chuẩn bị kĩ lưỡng sẽ giúp bạn tăng cơ hội có được việc làm đấy nhé!

Trên đây là những chia sẻ của trung tâm HFC về cơ hội việc làm cho du học sinh về nước, hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai sau này!