Hỗ trợ 24/7 Hotline: 088.996.5366 (Ngọc)

Những nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc du học sinh cần biết

Những nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc du học sinh cần biết

Nếu bạn đang phân vân có nên sang Hàn Quốc du học hay không thì những nét văn hóa Hàn Quốc đặc sắc cùng con người nơi đây sẽ khiến bạn muốn trải nghiệm cuộc sống ngay tại xứ sở kim chi này.

Hàn Quốc hiện là một trong 4 con rồng nhỏ của châu Á, một đất nước có nền kinh tế phát triển mạnh và cũng là một đất nước mang đậm nét truyền thống với những thói quen, tư tưởng, hay phong tục, tập quán đậm đà bản sắc dân tộc.

Hàn Quốc chịu nhiều sự ảnh hưởng của các nền văn hóa Trung Quốc, Nhật Bản thế trang phục hay lối sống người Hàn Quốc vẫn có những nét đặc sắc rất riêng biệt của dân tộc mình. Đây chính là một trong những yếu tố thu hút khách du lịch đến với xứ sở kim chi đầy thí vị này.

Hãy cùng trung tâm du học HFC điểm qua một số nét văn hóa rất riêng mà chúng ta cần biết khi có dự định đi du học Hàn Quốc nhé!

>>>Xem thêm:

VĂN HÓA CHÀO HỎI

Khi gặp nhau, người Hàn Quốc thường phải cúi đầu để thể hiện sự tôn trọng với người đối diện và đây cũng là nét đặc trưng trong văn hóa Hàn Quốc. Người dân Hàn Quốc đều rất chú trọng đến thái độ và cử chỉ khi chào hỏi. Nụ cười và động tác gập lưng xuống là cái mà du khách vô cùng ấn tượng khi giao tiếp với người dân Hàn Quốc.

Khi gặp người Hàn Quốc thì bạn nên cúi chào và không gọi tên người khác khi họ chưa cho phép. Bạn hãy luôn cố gắng giữ thái độ vui vẻ và tôn trọng người khác nếu muốn để lại ấn tượng tốt với đối phương. Thái độ thân thiện trong văn hóa chào hỏi không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn xây dựng hình ảnh đất nước Hàn Quốc: hiện đại, văn minh và chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, khi gặp nhau lần đầu tiên, người Hàn Quốc lớn tuổi có thể đưa ra các câu hỏi về công việc và trình độ học vấn của bạn. Nếu bạn không muốn nói về những chủ đề này, bạn có thể lịch sự đưa ra câu trả lời ngắn và chuyển cuộc trò chuyện.

Văn hóa chào hỏi của người Hàn Quốc.

VĂN HÓA ẨM THỰC

Người Hàn Quốc thường có thói quen bày rất nhiều món trong bữa ăn hàng ngày, chủ yếu là các món ăn kèm với nhiều chén nhỏ. Khi ăn uống với người Hàn Quốc, người già nhất bao giờ cũng ăn trước. Bạn hãy nhớ rằng không bao giờ được tự đổ đồ uống của mình, và nếu cần thiết bạn hãy đổ cho người khác hay người ngồi cạnh uống giúp.

Đặc biệt khi nhắc đến ẩm thực Hàn Quốc, có lẽ những ai từng đi du lịch nơi đây đều không thể quên món Kim Chi, món ăn được làm từ nhiều loại rau như bắp cải, củ cải, hành xanh và dưa chuột. Hay các món khác như: Canh rong biển, cơm cuộn rong biển, cơm trộn, mì lạnh, mỳ đen,... cũng khiến khách du lịch thương nhớ đất nước này.

TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA HÀN QUỐC - HANBOK

Hanbok là trang phục truyền thống của người Hàn Quốc, bộ trang phục này có màu sắc sặc sỡ, các đường kẻ đơn giản và không có túi. Dù tên gọi của nó là Hàn phục nhưng Hanbok chỉ đề cập đến trang phục của triều đại Joseon và được mặc như là trang phục chính thức trong các lễ hội truyền thống. Việc may trang phục Hanbok ngày nay đã có một số thay đổi để phù hợp với đời sống hiện đại hơn.

Ngày nay, người Hàn Quốc chủ yếu mặc Hanbok vào các dịp lễ tết hoặc các lễ kỷ niệm như ngày cưới hoặc tang lễ. Được biết trong lịch sử Hàn Quốc có hai bộ Hàn phục. Giai cấp quý tộc thì sử dụng một loại trang phục may theo kiểu Trung quốc, trong khi đó, người dân thường mặc bộ trang phục bản địa ngày nay được biết đến với tên gọi là Hanbok.

VĂN HÓA TẶNG QUÀ

Khi bạn nói về văn hóa Hàn Quốc sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu như không nhắc tới văn hóa tặng quà của họ. Bởi quà tặng thể hiện mối liên kết giữa người và người tại Hàn Quốc và nếu tặng quà bạn sẽ luôn được họ đáp lại. Bạn nhớ rằng đừng nên tặng quà là bội của số 4 vì số 4 được là con số kém may mắn ở Hàn Quốc.

Bạn nên sử dụng giấy gói màu đỏ và màu vàng khi gói quà tặng cho người Hàn Quốc. Đặc biệt tránh việc gói quà bằng màu xanh lá cây, trắng và đen. Số 7 là con số may mắn ở Hàn nên bạn hãy ưu tiên tặng quà là bội của số 7 và khi tặng quà đừng tặng trước mặt tất cả mọi người. Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi xem liệu bạn có thể mở quà ngay hay không.

Người Hàn Quốc có nhiều nét văn hóa đặc sắc.

VĂN HÓA UỐNG RƯỢU SOJU

Hàn Quốc có nét văn hóa rất riêng biệt là uống rượu Soju, một loại rượu làm từ vỏ cây, thường là cây sắn, có độ cồn thấp. Người Hàn Quốc thường sử dụng rượu Soju với đồ ăn. Họ thường rủ nhau uống rượu theo nhóm và uống một hơi hết ly.

Với nghi thức uống rượu của người Hàn Quốc đó là họ không bao giờ tự rót rượu cho mình, vì đó là một cử chỉ thiếu lịch sự. Nếu người rót rượu có vị trí hay tuổi tác thấp hơn người kia, thì phải đặt một tay lên ngực hoặc lên khuỷu tay để thể hiện sự tôn kính. Lúc này người nhận rượu dùng hai tay để đỡ ly sau đó thì phải uống hết, không nên để thừa lại rượu ở bên trong ly.

MỘT SỐ CÁC QUY TẮC BẠN NÊN GHI NHỚ

  • Bạn không được viết tên người Hàn bằng mực đỏ vì nếu bạn chẳng may làm điều đó họ sẽ ngầm hiểu là bạn rủa người đó chết.
  • Khi ăn tuyệt đối đừng để đôi đũa móc vào thức ăn hay thìa cắm vào trong chén cơm bị xem là điềm chẳng lành.
  • Đi ăn tiệc thì tuỳ theo nhà hàng, bạn sẽ phải tháo giày ra hay không.
  • Khi đến thăm nhà của người Hàn Quốc, bạn ghi nhớ là phải luôn tháo giày để ngoài cửa nhà.
  • Người Hàn Quốc luôn chủ động thanh toán tiền khi họ được mời đi ăn, thường là thanh toán hết cho cả nhóm. Tuy nhiên những lần sau khi ai mời thì người ấy sẽ phải thanh toán lại cho cả nhóm.

MỘT SỐ ĐIỀU CẤM KỊ

  • HQ có xu hướng tránh số 4 bởi trong tiếng Hàn phát âm số 4 giống từ chết vậy nên trong thang máy, thay vì để tầng 4 thì họ để chữ F(four).
  • Theo nguyên tắc ứng xử của người Hàn Quốc thì khi rót rượu bạn không được để miệng chai chạm vào miệng ly vì hành động đó chỉ được sử dụng để cúng rượu cho người chết.
  • Người Hàn Quốc tránh việc sử dụng tay trái trong giao tiếp, vì vậy bạn nên dùng 2 tay để nhận hoặc đưa 1 vật gì đó cho người khác, đặc biệt là người lớn tuổi.
  • Phụ nữ Hàn quốc không thích nói về chuyện phẫu thuật thẩm mỹ vì trong nho giáo Hàn Quốc quan niệm rằng vẻ đẹp tự nhiên thì tốt hơn vẻ đẹp nhân tạo.
  • Người Hàn Quốc cũng kị việc cắm đũa trên bát cơm vì làm như vậy trông giống như là thắp nhang.
  • Xì mũi cạnh bàn ăn là điều cấm kỵ và các bạn cần phải ra ngoài hoặc vào nhà vệ sinh để làm điều này.

Như vậy, có thể thấy Hàn Quốc là quốc gia có nền văn hóa rất riêng biệt và vô cùng đặc sắc. Văn hóa Hàn Quốc là điểm nhấn, một "chất gây nghiện" với du khách gần xa. Vậy bạn hãy tìm hiểu thật kỹ, để tự mình khám phá đất nước cùng như cuộc sống của con người nơi đây nhé!