Hỗ trợ 24/7 Hotline: 088.996.5366 (Ngọc)

Những điều cần biết khi xin visa du học Nhật Bản

Visa du học Nhật Bản là một trong những thủ tục quan trọng và không thể thiếu được khi muốn đi du học nhật bản. Để có thể xin visa du học Nhật Bản một cách dễ dàng thì các bạn có thể tham khảo về quy trình xin cấp visa được du học HFC cung cấp trong bài viết sau đây.


Xin visa du học Nhật Bản có khó không?

>>Xem ngay: Chi phí du học Nhật Bản năm 2019 và các khoản chi tiêu cần thiết để chuẩn bị điều kiện về tài chính tốt nhất cho quá trình du học.

1. CÓ MẤY LOẠI VISA DU HỌC NHẬT BẢN?

Để không gặp phải khó khăn khi xin visa du học Nhật Bản thì việc đầu tiên là các bạn phải nắm được visa du học Nhật Bản có những loại nào. Vậy visa du học Nhật gồm có mấy loại?

Visa du học Nhật Bản gồm có 2 loại:

  • Visa học tiếng: Visa loại này có thời hạn trong vòng 1 năm, sau đó sẽ được xin gia hạn thêm tối đa là 2 năm.
  • Visa học các trường chuyên môn, đại học và sau đại học: Visa loại này có thời hạn trong vòng 1 hoặc 2 năm, sau đó có thể gia hạn thêm cho tới khi tốt nghiệp.

2. XIN VISA DU HỌC NHẬT BẢN CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Để xin cấp visa du học Nhật Bản thì các bạn cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm tất cả những giấy tờ quan trọng sau đây:

  • Hộ chiếu có thời hạn ít nhất là 6 tháng;
  • 01 tờ khai xin được cấp visa có dán ảnh kích thước 4,5cm x 4,5cm kèm theo;
  • Giấy chứng nhận đủ tư cách được lưu trú tại Nhật Bản do Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương Bộ tư pháp Nhật cấp;
  • 01 bản tài liệu xác nhận bản thân: Đối với những bạn muốn đi du học hoặc đi học tiếng thì cần phải có giấy phép nhập học. Ngoài những giấy tờ được nêu trên, có thể đại sứ quán sẽ yêu cầu các bạn chuẩn bị thêm một vài loại giấy tờ khác. Nếu không xuất trình được những giấy tờ theo yêu cầu của Đại Sứ Quán hoặc Bộ Ngoại Giao thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xin cấp visa;
  • Lệ phí khi xin cấp visa cụ thể như sau:
    • Đối với visa có hiệu lực 1 lần là 650.000 đồng
    • Đối với visa có hiệu lực nhiều lần là 1.300.000 đồng

Lưu ý: Khi đi nộp hồ sơ xin visa du học Nhật Bản thì bảo vệ ở cổng đại sứ quán sẽ yêu cầu xuất trình và giữ chứng minh thư nhân dân sau đó sẽ trả lại khi bạn ra về. Nếu cẩn thận hơn thì các bạn nên mang theo ảnh, hồ dán, bút và vài tờ đơn xin visa để có thể sửa khi sai sót.

3. HỒ SƠ XIN VISA DU HỌC NHẬT BẢN NỘP Ở ĐÂU?

Các bạn sẽ nộp hồ sơ xin cấp visa trực tiếp tại Đại sứ quán Nhật Bản. Đối với những bạn ở khu vực phía bắc và từ Phú Yên, Đắk Lắk trở ra sẽ nộp ở Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội. Đối với các bạn ở khu vực phía Nam sẽ nộp hồ sơ ở Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Tp Hồ Chí Minh.

Các đến nộp hồ sơ xin visa trực tiếp tại Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự sứ quán vì những trường hợp nộp qua đường bưu điện hoặc fax sẽ không được thụ lý.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ xin visa: Buổi sáng tất cả các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6), thời gian làm việc là 8h30 đến 11h30 (trừ những ngày nghỉ lễ của Sứ Quán).

Địa chỉ Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội: 27 Liễu Giai, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Địa chỉ Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM: 261 Điện Biên Phủ, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chú ý: Những hồ sơ không đủ thông tin và giấy tờ cần thiết sẽ không được thụ lý. Trong trường hợp này Sứ quán sẽ phát cho bạn một tờ danh sách gồm những loại  giấy tờ còn thiếu để bổ sung.


Trung tâm du học HFC sẽ hỗ trợ các bạn hoàn thiện những thủ tục xin cấp visa du học Nhật Bản

>>Tìm hiểu ngay: 5 ngành học giải đáp Du học Nhật Bản nên chọn ngành học nào? Để tự mình có thể chọn được ngành học phù hợp với bản thân từ đây có thể phát triển toàn diện bản thân.

4. KHI NÀO THÌ NHẬN ĐƯỢC KẾT QUẢ XIN VISA DU HỌC NHẬT BẢN?

Phải mất ít nhất 5 ngày làm việc để sứ quán xét duyệt hồ sơ.  Sau khi hồ sơ được xét duyệt, Đại sứ quán Nhật bản hoặc tổng lãnh sự quán nhật bản sẽ gọi điện trực tiếp cho từng đối tượng. Các bạn phải chú ý điện thoại trong thời gian này nhé.

Thời gian trả kết quả Visa du học Nhật Bản: Buổi chiều tất cả các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6), thời gian làm việc là 1h30 đến 4h45 (trừ những ngày nghỉ lễ của Sứ Quán)

Trong một vài trường hợp Tổng lãnh sự quán Nhật Bản phải phỏng vấn hoặc Bộ Ngoại Giao Nhật Bản phải điều tra đương sự xin visa thì thời gian xét duyệt sẽ lâu hơn, do đó các bạn nên chủ động sắp xếp xin visa trong thời gian sớm để không bị chậm trễ khi chuẩn bị hồ sơ du học.

Bất kỳ trường hợp nào ngoại trừ trường hợp nhân đạo đều không được xét cấp nhanh visa.

Có tới 99% sau khi thụ lý hồ sơ sẽ được cấp visa. Nếu bạn không may mắn rơi vào trường hợp bị từ chối cấp visa sau khi xét duyệt thì bạn sẽ không được nộp hồ sơ xin visa trong 6 tháng tới với cùng một mục đích.

Khi đăng ký lựa chọn du học nhật bản chọn gói tại du học HFC, trung tâm sẽ hỗ trợ các bạn hoàn thiện những thủ tục xin cấp visa. Để các bạn có thể được cấp visa trong thời gian sớm nhất, không làm ảnh hưởng đến thời gian sang nhật để học tập.

Với những thông tin được cung cấp trong bài viết trên thì chắc hẳn các bạn đã tự trả lời được câu hỏi xin visa du học Nhật Bản có khó không.

Nếu còn băn khoăn về một số vấn đề khác như điều kiện du học Nhật Bản hoặc chi phí du học Nhật Bản thì các bạn có thể đến trực tiếp văn phòng du học HFC theo địa chỉ Số 33 Mạc Thái Tổ - Yên Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội hoặc số điện thoại 0889.965.366 để được tư vấn trực tiếp.